PDCA Cycle :Plan, Do, Check, Act

มีใครรู้จักคำว่า PDCA บ้างหรือเปล่าคะ? หรือหลายคนอาจจะคุ้นหูกับคำที่เรียกว่า วงจร Deming ซึ่งวงจรนี้ได้ถูกคิดค้นโดย Dr. Edwards W. Deming จริง ๆ แล้วเป็นเครื่องมือตัวหนึ่งที่ใช้ในการบริหารงานคุณภาพ และแก้ปัญหางานได้

 

ซึ่งเมื่อเราต้องการงานหรือหางานที่ใช่สำหรับเรานั้น การมีเครื่องมือหรือมีกลยุทธ์ก่อนเริ่มต้นในการหางานนั้นก็ทำให้เราสามารถวางแผนได้อย่างเหมาะสม และมีโอกาสเหนือผู้สมัครรายอื่น ๆ ก็ด้วยความคิดอย่างรอบคอบและวางแผนก่อนการเริ่มหางานนั่นเอง

 

คราวนี้เรามาดูความหมายของแต่ละตัวกัน พร้อมดูความสัมพันธ์ว่าเราจะมาปรับใช้เป็นกลยุทธ์ในการหางานที่ใช่ ได้งานดั่งใจที่เราต้องการได้อย่างไร

 

P = Plan หรือ การวางแผน

“การทำสิ่งใดไร้ซึ่งแผนนำ การกระทำนั้นจะสำเร็จได้แต่บางทีก็น่าเสียดาย ถ้าหากเราไม่ได้กลับมาทบทวนแผนและเรียนรู้”

 

เช่นเดียวกับการหางานนั่นเอง เริ่มต้นจะสักแต่เปิดเว็บไซต์หางาน แล้วตะบี้ตะบันส่งรีซูเม่ ไปให้บริษัทที่เค้าเปิดรับ โดยที่เราไม่ได้วางแผน ไม่ได้สร้างกลยุทธุ์ก่อน บางทีก็เสียเวลาไปอย่างน่าเสียดาย ทางทีที่หยุดให้เวลากับการสร้างกลยุทธ์โดยเริ่มจากการวางแผนสักนิด เราอาจจะพบความคุ้มค่าอย่างมหาศาลก็ได้นะคะ มาเริ่มวางแผนกันเลยค่ะ

 

-สำรวจ หรือ ประเมิน ตัวเราเองก่อนนะคะ ประเมินอะไรนะเหรอค่ะ ก็ประเมิน ศักยภาพของเราก่อน ว่าความสามารถแบบเรานี้ควรจะทำงานแบบไหน ตำแหน่งอะไร ต่อจากนั้นประเมินคุณสมบัติของตัวเองก่อนว่า เราเป็นเพศอะไร งานแบบไหนลักษณะไหนที่เหมาะกับเรา เราจบอะไร สาขาอะไร อายุเท่าไหร่ ร่างกายเราพร้อมไหม บางตำแหน่งต้องเดินทางบ่อย เราชอบไหม ที่สำคัญในสมัยนี้ในการหางานคือ Competency หรือ ทักษะ ความสามารถ ของเรา มีอะไรบ้าง แนะนำให้เราประเมินตัวเอง และจดออกมาเป็นข้อ ๆ เลยค่ะ ว่า Competency ในตัวเรามีอะไรบ้าง เวลาไปสมัครงานจะได้ตรงใจเค้า และเราก็มีความมั่นใจในความสามารถของเราว่า เราเป๊ะกับเค้าแน่ อีกประการหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ ประสบการณ์การทำงานของเราทุกคน บางทีเราอาจจะลืมนึกไปว่า ช่วงเวลาที่เราทำงานอยู่นั้น เราได้เรียนรู้ ได้มีประสบการณ์ในการทำงานของเราในปัจจุบันอย่างไร พอถึงเวลาไปสมัครงาน กลายเป็นประสบการณ์ที่เป็นปกติธรรมของคนทั่วไปที่ผ่านงานนี้ต้องมี ทำให้คุณค่าในตัวเราไม่ได้เปรียบคนอื่นเลย น่าเสียดายค่ะ

 

-สำรวจ และประเมินตลาด ว่าช่วงนี้ ตลาดแรงงานขาขึ้น หรือขาลง และงานในตำแหน่งของเราในตลาดมีประกาศรับสมัครมากหรือเปล่า หรือ แทบจะไม่มีเลย อย่าผลีผลามออกจากงานโดยไม่ได้งานนะคะ ถ้าตลาดยังไม่ใช่ของเราให้รอค่ะ แต่ถ้าใช่ ก็เริ่มลิสต์แล้ววางแผนว่าเราจะสมัครงานในตำแหน่งใด พื้นที่ทำงานตรงไหน ลักษณะธุรกิจแบบใดที่เราชอบและต้องการเข้าไปเสี่ยง เหวี่ยงไปคนละธุรกิจไกลกันมาก ๆ ก็ต้องระวัง เพราะความคุ้นเคยในวัฒนธรรมการทำงานเราน้อย เราอาจจะต้องเหนื่อยหน่อยในช่วงแรก ดังนั้น เราเองต้องวางแผนบริษัทที่ต้องการไปสมัครให้ดีนะคะ เลือกแบบไหน ชอบแบบไหน ก็วางแผนและส่งรีซูเม่ไปเลยค่ะ จริง ๆ ที่เทคนิคเล็กน้อย สำหรับคนที่ต้องการทำงานในตำแหน่งสูง ๆ เราสามารถฝากรีซูเม่เราไว้กับ บริษัทจัดหางาน หรือ Head Hunter ให้เค้าช่วยหาให้ วิธีนี้จะทำให้ลดเวลาในการหางานที่เราต้องการมากเลยค่ะ

D = Do หรือ การลงมือทำ

“มีคำภาษีเกาหลีคำหนึ่งกล่าวว่า HAGAI คือ ทำมันซะ เป็นคำที่สั้นและกินใจในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เราควรรีบลงมือทำเลย”

 

เช่น การสมัครงาน การส่งรีซูเม่ เมื่อวางแผนเสร็จแล้วก็จัดการส่งเลย ไม่ต้องรีรอ หรือ กังวลโน่นนั่นนี่ ส่งไปก่อน ถ้าเค้าสนใจเค้าจะเรียกเราเอง แต่ถ้าไม่สนใจก็ไม่ต้องส่งซ้ำไปหาเค้านะคะ

 

C = Check หรือ การตรวจสอบ หรือ การติดตาม

เมื่อส่งแล้วมีเทคนิคหนึ่งที่อยากแนะนำ คือ ต้องโทรถามติดตามด้วยว่าได้รับรีซูเม่ของเราหรือยัง เพราะบางทีรีซูเม่เข้ามาเยอะมาก น้อง ๆ ที่คัดเลือกรีซูเม่อาจจะดูไม่ทัน ดังนั้นเสียงโทรศัพท์ที่มีการติดตามจะทำให้เราได้ใจ ฝ่ายสรรหาที่กำลังคัดเลือกรีซูเม่ส่งให้ไลน์เมเนเจอร์กันเลยทีเดียวค่ะ

 

A = Act หรือ ปฎิบัติ

คือการเตรียมความพร้อมในการที่เค้าจะเรียกเราสัมภาษณ์ ไม่ว่าจะเป็นทักษาะการสัมภาษณ์งาน น้ำเสียง ท่าทาง ความมั่นใจ การเรียงลำดับของข้อความที่เราต้องการสื่อออกไป การฝึกซ้อมภาษาอังกฤษเพื่อให้เกิดความมั่นใจมากขึ้นและถูกแกรมม่ามากที่สุด ฝึกตั้งคำถามและฝึกเตรียมคำตอบ หากเรามีวีดีโอ ก็ลองอัดวีดีโอหรืออัดไฟล์เสียงไว้ ก็จะทำให้เรารู้ว่า น้ำเสียงหรือการตอบคำถาม หรือ การอธิบายของเรานั้น เป็นอย่างไรบ้าง ให้คะแนนตัวเอง และทำการปรับปรุงไปเรื่อย ๆ เพราะในแต่ละตำแหน่งหรือแต่ละงานนั้นส่วนใหญ่วิธีการถามคำถามก็ไม่ต่างกัน อีกอย่างเราต้องเรียนรู้วัฒนธรรมของแต่ละบริษัทที่เราจะไปสมัครว่าเป็นสัญชาติอะไร เพราะแต่ละสัญชาติต้องการคำตอบ และการอธิบายการทำงาน ประสบการณ์ ที่ต่างกัน

 

เมื่อเข้าใจกลยุทธ์การหางานด้วยทิปเล็ก ๆ น้อย ๆ แล้ว เรามาลองลงมือหางานแบบนักกลยุทธ์กันเถอะคะ^^



  •  
     
  •  

เปลี่ยนงาน - คำแนะนำอื่นๆ

PDCA Cycle :Plan, Do, Check, Act

“โรงงานเปิดใหม่” ก็เป็นอีกโอกาส สำหรับคนหางาน

โรงงานเปิดใหม่มักจะเป็นที่สนใจของคนหางาน ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาจบใหม่ หรือพนักงานที่ทำงานในบริษัทฯที่กำลังมองหางานใหม่ๆ ..

PDCA Cycle :Plan, Do, Check, Act

เมื่อตลาดการจ้างงานปรับเปลี่ยนวิธีการ คุณเตรียมพร้อมหรือยัง

ในฐานะที่เป็นผู้ที่คร่ำหวอดในวงการเอชอาร์มามากกว่าสิบปี จะเห็นได้เลยว่าการเปลี่ยนแปลงระบบบริหารการจัดการต่าง ๆ ของฝ่ายทร..