รูปการแต่งกายชาย ที่สุภาพในการสมัครงาน และสัมภาษณ์งาน

หลายคนคงสงสัยกันว่าการแต่งตัว บุคลิกภาพ มีผลต่อการสัมภาษณ์ด้วยเหรอ?? เกี่ยวคะเหมือนกับสุภาษิตไทยๆที่บอกว่า “ไก่งามเพราะคน คนงามเพราะแต่ง”  เพราะการแต่งกายจะเป็น first impression ระหว่างคนที่ไม่รู้จักกันมาก่อน เช่นเดียวกันกับการสัมภาษณ์งานสิ่งแรกที่ทั้งผู้สัมภาษณ์และผู้สมัครจะสังเกตซึ่งกันและกัน

ในที่นี่ไม่ใช่ว่าผู้สัมภาษณ์จะพิจารณาแต่เพียงฝ่ายเดียวนะคะ ผู้สมัครเองก็จะมีการพิจารณาเบื้องต้นจากการแต่งกายและบุคลิกของผู้สัมภาษณ์ด้วยเช่นกัน ไม่เสียเปรียบกันเนาะ จริงๆแล้วจะพูดไปก็เป็นเรื่องของการให้เกียรติซึ่งกันและกัน และการรู้จักกาละเทศะตามสมควรนั่นเองหละคะ ที่นี้เราควรจะแต่งกายอย่างไรถึงจะเหมาะสม แต่เรื่องนี้เราจะมาเน้นในส่วนของผู้เข้ารับการสัมภาษณ์กันอีดกว่าเนาะ

 

  • สำหรับการแต่งกายในการเข้ารับการสัมภาษณ์ไม่ว่าจะเป็น งานบริษัท สำนักงานทั่วไปทั่วไปหรือ งานโรงงาน ที่มีเครื่องแบบ เราสามารถเลือกใส่เสื้อผ้าที่เป็นสีสุภาพ มีลวดลายเล็กน้อย ในอดีตการเข้าสัมภาษณ์สำหรับผู้หญิงจะเป็นเสื้อเชิ้ตและกระโปรงยาวพอดีไม่สั้นหรือยาวจนเกินไป โรงเท้าคัตชู สำหรับผู้ชายก็จะเป็นเสื้อเชิ้ต กางเกงสแลค กับรองเท้าคัตชูผู้ชายสีสุภาพ แบบนี้ก้ออาจจะโบไปเนาะ โลกยุคใหม่แล้วเปิดกว้างมากขึ้นคะ โดยเฉพาะกับสาวๆทั้งหลาย การแต่งกายเริ่มมีการสวมกางเกงแสลคทรงสุภาพ สีพื้นไม่ฉูดฉาด หรืออาจเป็นชุดเดรส สีสุภาพ รองเท้าไม่จำเป็นต้องเป็นคัตชูเสมอไป อาจเป็นรองเท้าส้นสูงรัดส้นเก๋ๆสักคู่ก็เหมาะนะคะ งานมิกซ์แอนด์แมชต้องมาสินะ จริงๆแล้วก็ไม่ได้มีกฎตายตัวเรื่องการแต่งตัวหรอกคะ แต่ดูแล้วต้องเหมาะสม
  • ทั้งนี้การแต่งกายยังสามารถพิจารณาได้จากลักษณะ ประเภท หรือ ตำแหน่งงานว่าง ที่ทำได้ เช่น พนักงานต้องรับบนสายการบิน ภาพลักษณ์เป็นสิ่งสำคัญ สาวๆควรฝึกการแต่งตัวให้เก่งๆกันหน่อยนะคะ หนุ่มๆเองก็ใช่ว่าจะไม่สนใจ เช่นกันคะ งานบริการเป็นเรื่องของภาพลักษณ์ดังนั้น การแต่งกาย บุคลิกภาพเป็นสิ่งสำคัญ หรืองานลักษณะที่เป็นงานครีเอทีฟ งานด้านมาร์เกตติ้ง หรืองานด้านแฟชั่น เป็นต้น เป็นงานที่เน้นเรื่องความคิดสร้างสรรค มีความเป็นสมัยใหม่สูงดังนั้น ผู้สมัครควรจะเป็นคนที่ตามเทรนแฟชั่น มีการมิกซ์แอนด์แมช ตามแฟชั่น จะเป็นการสะท้อนหรือโชว์โพรไฟล์ของตัวเองในอีกแบบคะ
  • แต่สำหรับงานบางประเภทที่ภาพลักษณ์เน้นความสุขุมความน่าเชื่อถือ เช่น งานระดับผู้บริหาร ทนายความ Consult ฯลฯ ลักษณะงานประเภทนี้เป็นงานที่จะต้องมีความภูมิฐานน่าเชื่อถือ สูทดีๆเก๋ๆสักชุดจะช่วยให้บุคลิกภาพของคุณดูดีขึ้นมาแยะเลยคะ ฉะนั้นจะแต่งตัวยังไง ลองดูจากองค์กร ลักษณะงานตำแหน่งงานที่จะเรากำลังจะไปสัมภาษณ์คะ จะช่วยเรื่องการวางแผนการแต่งตัวของท่านได้ดีทีเดียว การแต่งกายพอจะเข้าใจกันละบุคลิกภาพหละ หน้าตามันเป็นยังไงนะ บุคลิกภาพเป็นเรื่องจับต้องไม่ได้ พูดง่ายๆก็คือการวางตัวของเราคะ สำหรับผู้ที่ทำงานมีประสบการณ์มาแล้ว น่าจะไม่ใช่เรื่องยาก
  • สำหรับน้องๆจบใหม่ หรือคนทำงานที่ไม่เคยเปลี่ยนงาน หรือเปลี่ยนงานไม่บ่อยอาจเป็นเรื่องยากว่าเราควรจะทำอย่างไร วางตัวอย่างไร พูดอย่างไร เริ่มจากพื้นฐานกันเลยคะ การยืน การเดิน การกล่าวทักทาย สำหรับการเจอผู้สัมภาษณ์ครั้งแรก เดินยืดตัวตรง หลังตรง เดินด้วยความมั่นใจ กล่าวทักทาย ยิ้มหวานๆ พร้อมยกมือสวัสดีต่อผู้สัมภาษณ์ดูน่ารักมากๆเลยคะ อย่างน้อยให้การแต่งตัวและบุคลิกภาพเบื้องต้นทำคะแนนจากคณะกรรมการก่อนเลย 
  • เมื่อเข้าสู่ห้องสัมภาษณ์แล้ว มองสังเกตรอบๆถึงผู้สัมภาษณ์ของเรา รอสักนิดให้เจ้าหน้าที่สรรหาหรือผู้สัมภาษณ์เชิญให้นั่ง นั่งให้เรียบร้อยวางของไว้บนโต๊ะหรือใกล้ตัวไม่ให้เกะกะระหว่างการสัมภาษณ์นะคะ อ๋อเกือบลืมไป โทรศัพท์มือถืออย่าลืมปิดเสียงหรือปิดโทรศัพท์ก่อนเข้าสัมภาษณ์ทุกครั้งนะคะ ทางที่ดีแนะนำว่าเมื่อปิดเสียงแล้วเราไม่ต้องพกไว้ในกระเป๋าติดตัวหรอกใส่กระเป๋าถือไว้เถอะคะ เกิดบังเอิญใครโทรเข้ามาเราจะเริ่มเสียสมาธิ จิตกระสับกระส่ายพะวงโทรศัพท์ จริงๆก็ดูเสียมารยาทเล็กน้อยแหละแต่ที่สำคัญคือสมาธิตอนตอบเสียไอ่ที่คิดไว้หายหมด พูดตะกุกตะกัก เสียเส้นเลย งั้นก็เก็บไว้ก่อนเนอะ
  • ในช่วงระหว่างการตอบคำถามบอกได้เลยว่าการควบคุมอารมณ์ระหว่างการสัมภาษณ์และสติสำคัญมากนะคะ จะบอกให้รู้ไว้ว่าผู้สัมภาษณ์มีหลายแบบนะเออ บางคนก็ตามทฤษฎีการสัมภาษณ์มาเป๊ะ บางคนมาด้วยฟีลลิ่งล้วนๆ บางคนชอบที่จะ challenge แคนดิเดทด้วยการบิ้วอารมณ์แคนดิเดทคะ บางทีแคนดิเดทที่ประสบการณ์สูงๆนี่ขั้นโกรธตั่วสั่นเถียงกันเอาเป็นเอาตาย หรือแคนดิเดทเด็กๆหน่อยยังไม่ประสีประสานี่ตั่วสั่นเป็นลูกนกเรย โอ้ยบางที recruit นี่ปาดเหงื่อกันเลยทีเดียวเชียว และก็ต้องมาประนีประนอมป้องกันเรื่องบานปลายหรือแคนดิเดทเป็นลมกันไปนั่นเอง ดังนั้นถึงได้บอกว่าการควบคุมอารมณ์และสติสำคัญ (สติมาปัญญาเกิดนั่นเอง...ถ้าสติเตลิดก็ช่วยไม่ได้ละน้า)
  • ภายหลังจากที่สัมภาษณ์เสร็จแล้วอย่าลืมยิ้ม กล่าวขอบคุณ และยกมือไหว้สวยๆ ปิดงานสัมภาษณ์ได้เก๋ๆแบบประทับใจผู้สัมภาษณ์กันไปเลยคะ สำหรับน้องๆจบใหม่แนะนำนิดหนึ่งเนาะ น้องๆควรสังเกตว่าบุคลิกลักษณะ อายุของผู้สัมภาษณ์เป็นอย่างไร บางครั้งการพูด การใช้คำศัพท์จำพวกศัพท์แสลงแบบเด็กวัยรุ่นสมัยนี้ การวางตัวแบบติสๆ เราต้องดูตามสถานการณ์ด้วยนะว่าเหมาะสมหรือเปล่า ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นภาพลักษณ์ที่ไม่ติดไป เราอย่าไปคิดว่าบริษัทมีเยอะแยะมากมาย ที่นี่ไม่รับไม่เห็นจะต้องสนใจ อย่างคิดอย่างนั้นเลยคะ ยิ่งโลกยุคโซเชี่ยล กับเมื่อเราก้าวขึ้นเป็นผู้ใหญ่ขึ้นอีกสเต็บโครงข่าย net work เองก็เป็นสิ่งสำคัญนะคะ ฝากกันเอาไว้

 

อย่างไรก็ตามการแต่งกาย บุคลิกภาพของแต่ละบุคคลเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่จะช่วยเสริมภาพลักษณ์ของตัวท่านเองระหว่างการสัมภาษณ์นะคะ ไม่ใช่ปัจจัยทั้งหมด อย่างลืมการตอบคำถามที่แม่นยำ ตรงประเด็น แสดงศักยภาพของเราให้เต็มที่ ตำแหน่งงานเป็นของเราแน่นอน

  •