งานบริการลูกค้าทั้งในกรุงเทพเอง หรือต่างจังหวัดก็ดี เป็นงานที่มีศักยภาพในสังคมสมัยใหม่ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถทำงานนี้ได้ดีโดยดูเหมือนงานนี้เป็นงานง่ายๆ ถ้าหากคุณเป็นคนที่เข้ากับคนง่าย มีน้ำเสียงที่ฟังง่าย และรู้วิธีในการโน้มน้าวใจผู้อื่น ทุกๆสิ่งก็จะดูง่ายดายขึ้น ในทางตรงกันข้าม คนที่ไม่มีคุณสมบัติเหล่านี้ มันก็จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณมีความรักกับงานนี้จริงๆ คุณก็สามารถเป็นพนักงานบริการลูกค้ามืออาชีพได้ ในการทำมัน อันดับแรกคุณควรที่จะดูคำแนะนำด้านล่าง
ลูกค้าคือพระเจ้า
ไม่ว่ากรณีใดๆ คุณควรจำไว้เสมอว่า "ลูกค้าคือพระเจ้า" ดังนั้นคุณไม่ควรทำพลาดเวลาต้องพบกับลูกค้าที่เข้มงวด คุณควรจำไว้ว่า งานของคุณคือการบริการผู้อื่น ด้วยเหตุผลนี้ คุณจึงควรพูดขอโทษและแก้ไขสิ่งผิดพลาดให้ถูกต้อง หากความผิดพลาดเกิดจากลูกค้า คุณก็ไม่ควรที่จะว่ากล่าวลูกค้า แต่ควรที่จะค่อยๆอธิบายให้เขาเข้าใจ และแน่นอนว่าคุณไม่ควรปล่อยให้ตนเองคิดว่าคุณกำลังนั่งอยู่บนหัวลูกค้า โดยความคิดที่ว่า "คุณต้องการสินค้าและบริการของเรา เราไม่ต้องการคุณ"
ฟังอย่างตั้งใจและตอบลูกค้าอย่างรวดเร็ว
การทำงานบริการลูกค้า คุณควรที่จะรู้วิธีการฟังและมั่นใจว่าทุกๆคำพูดจากลูกค้าจะถูกฟังอย่างตั้งใจจากคุณ ดังนั้นคุณก็จะรู้ว่าพวกเขาต้องการอะไร อะไรที่พวกเขาพอใจและไม่พอใจในสินค้าของคุณ จากนั้นคุณก็จัรู้วิธึการพัฒนาบริการและสินค้าของคุณ อีกทั้งยังเป็นวิธีการสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าอีกด้วย
นอกจากการฟังแล้ว คุณควรจะต้องตอบคำถามลูกค้าให้ดีที่สุด เมื่อลูกค้าไว้วางใจและได้พบกับคุณ นั่นหมายถึงพวกเขาหวังว่าจะได้รับการบริการที่รวดเร็วที่สุดและดีที่สุด ดับนั้น คุณควรตอบพวกเขาตั้งแต่ที่ได้รับคำถามมาไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เช่น ตอบโดยตรง แฟกซ์ อีเมล์ โทรศัพท์ หรืออื่นๆ
ความสามารถในการเห็นอกเห็นใจลูกค้า
ความเห็นอกเห็นลูกค้าเป็นสิ่งที่พนักงานบริการลูกค้าต้องมี เพราะว่าความเห็นอกเห็นใจเท่านั้นที่สามารถทำให้คุณฟังและเข้าใจความปราถนาของลูกค้า อย่าปล่อยให้เพราะอีโก้ของคุณ ทำให้คุณทิ้งลูกค้าเวลาที่พวกเขาต้องการคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่พวกเขาต้องการสักคนมาฟังความคิด ทัศนคติ และวิจารณ์ถึงบริการของบริษัทคุณ มันเหมือนการเติมน้ำมันลงไปในไฟ คุณควรหาทางที่ดีที่สุดที่จะผ่อนคลายอารมณ์ของพวกเขาโดยการพูดที่อ่อนหวาน ไม่ว่าลูกค้าจะเข้มงวดสักเท่าไร พวกเขาจะลืมความผิดพลาดนั้น หากคุณมีความเห็นอกเห็นใจพวกเขา
การเข้าใจความคิดของลูกค้า
หากคุณไม่สามารถเข้าใจความคิดของลูกค้า คุณก็ไม่สามารถทำงานบริการลูกค้าได้ คุณควรที่จะรู้ว่าลูกค้าแต่ละคนก็มีความคิด ความต้องการที่แตกต่างกันออกไป แต่ลูกค้าทั้งหมดก็มีความต้องการเดียวกันคือเมื่อพวกเขาพบคุณ พงกเขาหวังว่าจะได้การรับการบริการที่ดีที่สุด ดังนั้นคุณควรตะตระหนักถึงความคิดนี้ จากนั้นคุณก็ค่อยๆหาความต้องการของพวกเขา นั่นจะทำให้คุณสามารถแนะนำและโน้มน้าวใจพวกเขาได้ และจะทำให้พวกเขาเชื่อในบริษัทและสินค้าของคุณ
การบริหารเวลา
การบริหารเวลาเป็นทักษะสำคัญสำหรับทุกๆคน ทุกๆบนิษัท แต่สำหรับในด้านการบริการลูกค้า มันเป็นหนึ่งในทักษะที่คุณจำเป็นต้องมี คุณไม่สามารถใช้เวลาต่อลูกค้าหนึ่งคนและลืมเกี่ยวกับคนอื่นๆที่คุณต้องบริการให้ดี ดังนั้น คุณควรจัดสรรเวลาให้เหมาะสมให้ลูกค้าของคุณทุกๆคนได้รับการบริการ อย่าปล่อยให้ลูกค้ามาหาคุณ รอคุณ แล้วลูกค้าจะจากไปด้วยอารมณ์ผิดหวัง แล้วพวกเขาก็ไม่อยากที่จะกลับมาหาคุณอีกแล้ว
เป็นคนอัธยาศัยดีและเข้ากับลูกค้าได้ง่าย
เป็นคนอัธยาศัยดีและเข้ากับลูกค้าได้ง่ายนั้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ขาดไม่ได้ในงานบริการลูกค้า หากคุณเอาตัวเองเป็นสำคัญและต้องการให้คนอื่นปฏิบัติต่อคุณเหมือนคุณอยู่เหนือกว่าคนอื่น คุณก็ไม่ควรที่จะเลือกงานนี้ ลูกค้าจะเรียกพบคุณก็ต่อเมื่อคุณเป็นคนที่อัธยาศัยดีและเข้ากับคนอื่นได้ ตรงข้ามกัน พวกเขาจะลืมคุณไปเลย เมื่อคุณเห็นแก่ตัวและคิดถึงแต่ผลประโยชน์ของตัวเอง
มีความรับผิดชอบ
คุณนั้นไม่สามารถที่จะแนะนำสินค้าหรือบริการแก่ลูกค้าได้ จากนั้นลองสมมุติว่าคุณทิ้งให้ลูกค้าอยู่กับสินค้าที่คุณนำมาโดยไม่สนใจว่าสินค้านั้นจะดีหรือไม่ดี ไม่ว่าคุณจะพอใจลูกค้าหรือไม่ก็ตาม คุณก็ไม่สามารถที่จะทำงานในด้านนี้ได้
คุณควรให้ความสนใจ ดูแล และรับผิดชอบต่อคำแนะนำของคุณที่ให้ลูกค้า หากการจัดหาสินค้าและบริการมีปัญหาขัดข้อง คุณควรแสดงความรับผิดชอบหรือขอโทษต่อลูกค้า ดังนั้นคุณจะสามารถสร้างความเชื่อใจและได้มีความใกล้ชิดกับเครือข่ายลูกค้าของคุณ
มีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าอยู่เสมอ
คุณควรที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าอยู่เสมอไม่ว่าทางใดก็ตามที่คุณสามารถทำได้ เช่น อีเมล์ การตลาด โทรศัพท์ ข้อความ การจัดงานอีเวนท์ หรืออื่นๆ หนทางเหล่านี้จะแสดงให้เห็นว่าคุณมีความสนใจในลูกค้า นอกจากนั้น ก็จะเป็นการทำให้ลูกค้าไม่ลืมคุณ พวกเขาจะเชื่อมั่นในการใช้สินค้าของคุณ
มีความยืดหยุ่นในการให้บริการลูกค้า
เมื่อคุณมีปัญหาที่น่าอึดอัดใจหรือปัญหานั้นเกินความสามารถในการแก้ปัญหาของคุณ คุณไม่ควรจะแสดงท่าทีเหมือนเครื่องจักรที่จะตอบคำถามถามลูกค้าแค่ว่า "ไม่" "น่าจะ" "ขอเวลาหน่อย" หรืออื่นๆ ลูกค้าต้องการการแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็วแต่ก็ต้องเป็นผลดีกับพวกเขาด้วย แทนที่จะหลีกเลี่ยงพูดความเป็นจริงหรือพูดอย่างตรงไปตรงมา คุณควรที่จะยืดหยุ่นในการเสนอทางเลือกที่มีผลดีต่อพวกเขาและแน่นอนว่าคุณก็ยังมีผลประโยชน์ด้วย และนี่ก็คือการบริการลูกค้าอย่างมืออาชีพที่แท้จริงในปัจจุบัน
การบริการลูกค้าไม่ใช่เพียงแค่งานสำหรับคุณที่จะหาเลี้ยงชีพ แต่มันยังให้ทักษะและประสบการณ์ชีวิตมากมายที่คุณไม่สามารถหาได้จากงานอื่นๆ ถ้าหากคุณมีความสนใจกับงานนี้จริงๆ เลือกงานนี้ซะ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคุณจะประสบความสำเร็จ