หัวหน้าที่ดีนั้นไม่ได้ยืนอยู่จุดสูงที่สุดแล้ว "ชี้นิ้วสั่ง" หัวหน้าที่ดีควรจะรู้อย่างชัดเจนว่าพวกเขาควรเป็นอย่างไร พวกเขาต้องทำอะไร ผลลัพท์จะออกมาอย่างไรและพวกเขาจะต้องรู้ว่าจะควบคุมและสั่งการอย่างไร
CareerLink อยากจะเสนอ 6 เคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณเป็นหัวหน้าที่ดีในตำแหน่งผู้นำ
เคล็ดลับแรก : กล้าที่จะคิด กล้าที่จะทำและมีทักษะในการตัดสินใจ
คุณสมบัติที่ดีที่เห็นได้ง่ายๆในหัวหน้าที่ดีคือ พวกเขากล้าที่จะคิด กล้าที่จะทำและมีทักษะในการตัดสินใจ
12 ปีก่อน Mr. David ประธานบริษัท Viet Thai จำกัด มีความคิดที่จะทำธุรกิจเกี่ยวกับกาแฟซึ่งมีรสชาดที่หลากหลาย เป็นสากล แม้ว่าเพื่อนของเขาจะสงสัยว่าจะทำได้อย่างไร แต่เขาก็ยังคงมุ่งมั่นก่อตั้งบริษัทและประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว
จริงๆแล้ว เพื่อที่จะเตรียมความคิดอย่างมีประสิทธิภาพจริงๆ เพื่อที่จะตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง มันจะต้องอาศัยผู้นำที่มีความเข้าใจเป็นอย่างดี พวกเขาสามารถที่จะประเมินค่าและทำนายสถานการณ์ได้ พิจารณาเกี่ยวกับประโยชน์และโทษในทุกๆการตัดสินใจและเข้าใจอย่างแท้จริงว่าพวกเขากำลังทำอะไร
Mr. Pham Nhat Vuong ประธานของ Vingroup ได้เปิดเผยว่า ก่อนที่จะสร้างไอเดียสำหรับโครงการใหม่ เขามักจะใช้วิธีการนี้ในการตรวจสอบไอเดียของเขา วิธีการนี้จะช่วยให้ไอเดียและแผนการของหัวหน้าทีมสามารถเป็นจริงได้
เคล็ดลับที่สอง : รู้วิธีการที่จะหาและรับลูกจ้าง
ตามที่ Dr.Nguyen Huu Tung ประธานบริษัทของ Hoan My Medical Corporation ได้กล่าวว่า สิ่งที่ยากที่สุดสิ่งหนึ่งของการเป็นหัวหน้าก็คือการหาทรัพยากรบุคคล เพราะว่าการหาผู้จัดการจะต้องเป็นพนักงานที่มีคุณสมบัติมีความรู้ มีความชำนาญพิเศษ และบุคคลนั้นจะต้องมีพื้นฐานศีลธรรม กล้าที่จะรับผิดชอบต่อหน้าที่และการกระทำ เป็นบุคคลที่เข้าใจเรื่องกลยุทธ์ วิสัยทัศน์และวัฒนธรรมของบริษัท เป็นต้น ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ยากมากๆ
ผู้นำจะต้องสร้างพนักงานที่มีความจงรักภักดี ซึ่งเป็นพื้นฐานของความร่วมมือและการโฟกัสในเป้าหมายเดียวกัน ในการที่จะบรรลุเป้าหมาย Ms.Pham Thi Viet Nga ประธานบริษัทของ Hau Giang Pharmaceutical JSC กล่าวว่า เธอจะให้ความสนใจไปที่การหาทรัพยากรบุคคลและการเทรนนิ่งในระยะเวลาที่ยาวนาน นั่นเป็นหนึ่งในความสำคัญลำดับต้นๆของเธอ ซึ่งมันจะสร้างให้พนักงานสามารถที่จะทำงานและเข้าใจเกี่ยวกับงานได้
ความสำคัญอื่นๆของหัวหน้าที่ดีก็คือจะต้องมีความมั่นใจ ในการกำหนดงานให้กับเหล่าพนักงาน ถ้าหากพนักงานสร้างความผิดพลาด หัวหน้าที่ดีจะให้โอกาสในการแก้ไขความผิดพลาดของพวกเขา เมื่อถึงเวลาในการประเมินงาน หัวหน้าที่ดีจะประเมินพนักงานจากความสามารถและผลลัพธ์ของงาน พวกเขาจะใช้สถิติ ข้อเท็จจริง ผลลัพธ์เป็นต้น ในการประเมิน นี่จะเป็นวิธีการที่ทำให้พนักงานรู้สึกยุติธรรมและรู้สึกว่าการสนับสนุนทั้งหมดของพวกเขานั้นได้รับการยอมรับ ดังนั้นพวกเขาก็จะใช้ความพยายามมากขึ้นในงานของพวกเขา
ตามที่ Harvey Mackey กล่าว หัวหน้าที่ดีจะต้องสามารถที่จะรับรู้ ดึงดูด และรู้ความสามารถของแต่ละบุคคล นอกจากนั้นพวกเขาจะรู้วิธีการจ้าง ไม่มีอะไรดีไปกว่าการสร้างแรงดึงดูดในบรรยากาศการทำงานและให้รางวัลที่มีคุณค่า
เคล็ดลับที่สาม : มีวิสัยทัศน์ที่ดี
หัวหน้าทุกๆคนยอมรับว่ามีความแตกต่างระหว่างการเป็นหัวหน้าและการบริหาร คือ หัวหน้าจะเป็นคนที่มีไอเดียและมีวิสัยทัศน์ที่ดี วิสัยทัศน์ที่กว้างไกลจะช่วยให้หัวหน้าสามารถสร้างแผนการสำหรับกิจกรรมถาวร การคาดการณ์ความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเพื่อที่จะเตรียมพร้อมหรือหาวิธีการปรับตัวและไขว่คว้าโอกาสต่างๆ
ตัวอย่างเช่น 9 ปีก่อน พวกเขาเคยเป็นบริษัทเล็กๆที่ผลิตสิ่งอำนวยความสะดวกการแปรรูปเสื้อผ้า หัวหน้าที่ดีที่สุดของ Saigon Garment ตระหนักว่าในการที่จะพัฒนาบริษัทและมีความมั่นคงยิ่งๆขึ้นไปนั้น พวกเขาต้องผลิตตามรูปแบบ FOB (เตรียมวัสดุเริ่มต้น ,พัฒนาผลิตภัณฑ์โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของตัวอย่างของลูกค้า , การผลิต) ผลลัพธ์ก็คือ การเติบโตเฉลี่ยในช่วงของปี 2004-2011 เป็น 89% ของรายได้ต่อปี และ 60.4% ของกำไรต่อปี
เคล็ดลับที่สี่ : เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
ในอัตชีวประวัติของ Sam Walton ผู้ร่วมก่อตั้งของ Wal-Mart Group เขาเคยกล่าวไว้เกี่ยวกับสิ่งที่เขาหลงไหลในชีวิตของเขาหลายครั้ง "ผมชอบเรียนรู้ ผมอยากที่จะเรียนตลอดเวลา ทุกๆที่ กับทุกๆคน " และเขายืนยันว่า "ทุกๆสิ่ง ผมสามารถเรียนรู้ได้ บางทีเป็นเพราะผมเป็นคนรักการเรียนและรู้ว่าการเรียนทำให้คนฉลาดรอบรู้"
ในความเป็นจริง นักธุรกิจเวียดนามหลายๆคนก็คิดเช่นนั้นเช่นกัน แม้กระทั่งนักธุรกิจอายุร่วม 60 ปี Ms.Pham Thi Viet Nga ประธานบริษัท Hau Giang Pharmaceutical JSC เธอยังคงเป็นคนที่รักการเรียน เธอกล่าวว่า "วันแต่ละวันจะมีการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าคุณจะเรียนมากเท่าไหร่ มันก็ยังดูไม่เพียงพอ เรียน เรียนให้มากขึ้น เรียนตลอดไป และสามารถที่จะเรียนได้ทุกๆที่ จากทุกคนที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของฉัน"
ผู้นำจะเรียนเพื่อที่จะสร้างคุณค่าในตัวพวกเขาเองและเพิ่มพูนทรัพย์สินของธุรกิจ โดยการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง พวกเขาจะสะสมความรู้ในการทำธุรกิจอย่างเหมาะสมและเป็นผู้เชี่ยวชาญ ในการอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนยุค แรงกดดันของการแข่งขันซึ่งไม่มีที่ให้กับผู้ที่ใช้หลักการเก่าๆและวิธีคิดเก่าๆอีกต่อไป การเรียนรู้จึงเสมือนความสามารถที่มีมาตั้งแต่เกิดของหัวหน้าทุกๆคน
เคล็ดลับที่ห้า : ฟังพนักงาน
เพื่อที่จะรู้สถานะในรายละเอียดของบริษัท ในการที่จะรู้ความคิดของพนักงานอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีวิธีการไหนดีไปกว่าการฟังพวกเขา นี่เป็นเหตุผลที่ทำไมหลายๆบริษัทจะจัดการเรื่องอาหารกลางวันให้กับทั้งบริษัทเพื่อจุดประสงค์ที่หัวหน้าจะมีโอกาสในการสื่อสารกับพนักงานและรับฟังปัญหาและความคิดเห็นในแต่ละวันของพนักงาน
แต่ตามที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าว ถ้าหากหัวหน้าต้องการที่จะรู้ความคิดของพนักงานจริงๆ ทัศนคติการฟังของพวกเขาจะสำคัญมากๆ ทัศนคตินี้รวมถึงการรับรู้ ความเคารพ และการอยากที่จะฟังความคิดเห็นของพนักงานจริงๆอีกด้วย โดยเฉพาะหัวหน้าควรที่จะรู้วิธีการก้าวข้ามทิฐิ และรู้วิธีการยอมรับในการเปลี่ยนแปลงกับข้อเสนอของพนักงาน
เคล็ดลับที่หก : ซื่อสัตย์และเข้ากับคนได้ง่าย
แม้ว่าหัวหน้าจะเข้ากับคนได้ง่ายเพียงไหน มันจะขึ้นอยู่กับบุคลิกส่วนตัวพวกเขา แต่ว่าหัวหน้าที่ยอดเยี่ยมมักจะรู้วิธีการเป็นมิตรและสนิทกับพนักงานของพวกเขา เช่น การที่หัวหน้ากิน ใช้ชีวิต เล่นกับพนักงาน พนักงานของพวกเขาจะรู้สึกว่าไม่มีระยะห่างระหว่างหัวหน้า จากนั้นพวกเขาก็จะมีการแบ่งปันกับหัวหน้าได้ง่ายขึ้น การยอมรับและการเคารพของพนักงานต่อหัวหน้สจะเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย